Giống Nho

Bạn có biết Syrah? Bạn bị bối rối bởi Merlot và Malbec? Đừng bao giờ sợ hãi - hướng dẫn hữu ích của chúng tôi về 20 giống nho làm rượu vang hàng đầu thế giới sẽ khiến bạn trở thànhmột người sành rượu đầy thuyết phục ngay lập tức.

Franc Cabernet

Một trong những giống nho đen chính trên toàn thế giới, Cabernet Franc chủ yếu được trồng để pha trộn với Cabernet Sauvignon và Merlot để sản xuất rượu vang Bordeaux. Nhẹ hơn Cabernet Sauvignon, nó là một loại rượu vang đỏ nhạt, tươi sáng, bổ sung thêm hương thơm nhẹ nhàng để pha trộn mạnh mẽ hơn, cũng như các nốt hương của thuốc lá, mâm xôi, ớt chuông, cassis và hoa violet.

Cabernet Sauvignon

Là sự giao thoa tình cờ giữa Cabernet Franc và Sauvignon Blanc ở miền tây nam nước Pháp vào thế kỷ 17, Cabernet Sauvignon hiện là giống nho làm rượu vang được trồng rộng rãi nhất trên thế giới. Ở những vùng khí hậu mát mẻ hơn, nó sản xuất rượu vang với hương nho đen, ớt chuông xanh, bạc hà và tuyết tùng. Rượu vang từ những vùng khí hậu ôn hòa có hương vị của quả nho đen, anh đào đen và ô liu đen, trong khi ở những vùng khí hậu quá nóng, hương vị hiện tại có thể trở nên 'đặc sệt'.

Carménère

Là một thành viên của gia đình Cabernet , Chile sản xuất phần lớn các loại rượu vang Carménère ngày nay. Được coi là một phần của sáu loại nho đỏ nguyên bản của Bordeaux, khi ngành công nghiệp rượu vang Chile phát triển, nhiều thử nghiệm hơn đang được thực hiện về tiềm năng của Carménère như một loại nho pha trộn, đặc biệt là với Cabernet Sauvignon.

Chardonnay

Là một giống nho có vỏ xanh được sử dụng để sản xuất rượu vang trắng, Chardonnay là một thành phần quan trọng của nhiều loại rượu vang sủi trên thế giới, bao gồm cả Champagne.

Bản thân loại nho này rất trung tính, với hương vị của nó bị ảnh hưởng bởi gỗ sồi và cây khủng (cảnh quan và địa chất nơi nó được trồng). Khí hậu mát mẻ tạo ra một cơ thể từ trung bình đến nhẹ với hương vị mận xanh, táo và lê. Những nơi ấm hơn tạo ra nhiều hương vị cam quýt, đào và dưa hơn, trong khi những vùng rất ấm áp tạo ra hương quả vả và trái cây nhiệt đới.

Gewürztraminer

Gewürztraminer là một giống nho rượu vang trắng thơm với màu da từ hồng đến đỏ. Nó phát triển tốt nhất ở những nơi có khí hậu mát mẻ hơn, tạo ra rượu vang thường khô với một bó vải. Nó kết hợp tốt với pho mát và thịt thú rừng béo ngậy.

Grenache

Một trong những giống nho làm rượu vang đỏ được trồng rộng rãi nhất, Grenache phát triển mạnh trong điều kiện khô nóng của Tây Ban Nha, Sardinia, miền nam nước Pháp, Úc và Thung lũng San Joaquin của California. Nó tạo ra rượu vang có nồng độ cồn tương đối cao, và hương vị của quả mâm xôi và dâu tây với một chút gia vị tiêu trắng tinh tế.

Malbec

Chủ yếu là một giống nho làm rượu vang đỏ được trồng ở Tây Nam nước Pháp, Malbec ngày càng được biết đến như một loại rượu vang Argentina và được trồng trên khắp thế giới. Nó chín vào giữa mùa và có thể mang lại màu sắc đậm, lượng tannin dồi dào và hương vị giống như mận cho hỗn hợp rượu vang.

Merlot

Cái tên Merlot được cho là xuất phát từ merle, tên tiếng Pháp của loài chim đen. Được sản xuất trên toàn cầu, có hai phong cách chính của rượu Merlot. 'Phong cách quốc tế' được thu hoạch muộn tạo ra rượu vang màu tím đậm, có độ cồn cao, đậm đà với quả mận và quả mâm xôi đen.
'Phong cách Bordeaux' truyền thống của Merlot liên quan đến việc thu hoạch sớm hơn để duy trì độ chua và tạo ra nhiều loại rượu vang vừa có độ cồn vừa phải, hương vị trái cây đỏ và hương thực vật.

Muscat Ottonel

Một giống nho làm rượu vang trắng thường được sử dụng trong rượu vang tráng miệng từ Áo, Bulgaria, Romania, Croatia và Serbia cũng như rượu vang khô từ Alsace và Hungary. Lần đầu tiên được trồng ở Alsace bởi người trồng Loire Moreau-Robert vào năm 1852, Muscat Ottonel được cho là cây lai giữa Chasselas với Muscat de Saumur.

Nebbiolo

Một giống nho làm rượu vang đỏ của Ý được cho là lấy tên của nó từ từ tiếng Ý nebbia có nghĩa là 'sương mù', Nebbiolo tạo ra rượu vang đỏ có màu nhẹ, có thể có độ tan cao với hương thơm của hắc ín và hoa hồng. Rượu vang trưởng thành phát triển mùi hương và hương vị bao gồm hoa violet, hắc ín, thảo mộc hoang dã, anh đào, mâm xôi, nấm cục, thuốc lá và mận khô. Rượu vang Nebbiolo có thể cần nhiều năm lão hóa để cân bằng vị tannin với các đặc tính khác.

Pinotage

Giống nho làm rượu vang đỏ đặc trưng của Nam Phi, Pinotage được lai tạo ở đó vào năm 1925 như một giống nho lai giữa Pinot Noir và Cinsaut (được gọi là 'Hermitage' ở Nam Phi vào thời điểm đó). Nó thường tạo ra các loại rượu vang đỏ đậm với hương vị khói, mùi thơm và hương vị của đất, đôi khi có hương vị của chuối và trái cây nhiệt đới. Pinotage thường được pha trộn, làm thành rượu mạnh và thậm chí cả rượu sủi tăm đỏ.

Pinot Grigio / Gris

Còn được gọi là Grauburgunder, giống nho làm rượu vang trắng với quả màu xanh xám này được cho là một bản sao đột biến của giống nho Pinot Noir. Được trồng trên khắp thế giới, hương vị của rượu vang bao gồm từ hương trái cây nhiệt đới chín của dưa và xoài, đến một số hương vị chịu ảnh hưởng của botrytis (còn được gọi là 'Noble Rot', botrytis là một loại nấm làm khô nho, do đó tập trung đường và hương vị .

Pinot Noir

Nho Pinot Noir được trồng trên khắp thế giới ở những vùng có khí hậu mát mẻ hơn, đặc biệt là ở vùng Burgundy của Pháp. Pinot Noir cũng được sử dụng để làm rượu vang Ý Franciacorta, mặc dù là một giống khó trồng trọt và biến đổi thành rượu vang. Khi còn trẻ, rượu vang làm từ rượu vang pinot noir có xu hướng có hương thơm trái cây màu đỏ của anh đào, quả mâm xôi và dâu tây. Khi rượu vang già đi, rượu pinot có tiềm năng phát triển thêm nhiều hương liệu thực vật và 'barnyard' có thể góp phần vào sự phức tạp của nó.

Riesling

Là một giống nho trắng có nguồn gốc từ vùng Rhine của Đức, Riesling là một giống nho thơm có mùi thơm và độ chua cao. Nó được sử dụng để làm rượu vang trắng khô, nửa ngọt, ngọt và sủi bọt thường rất nguyên chất và hiếm khi được nấu chín.

Sauvignon Blanc

Sauvignon Blanc là một giống nho vỏ xanh được trồng ở nhiều vùng rượu vang trên thế giới, tạo ra một loại rượu vang trắng khô, giòn và sảng khoái. Nho cũng là một thành phần của các loại rượu tráng miệng nổi tiếng của Sauternes và Barsac. Tùy thuộc vào khí hậu, hương vị có thể từ mạnh mẽ cỏ đến ngọt ngào nhiệt đới. Khi được ướp lạnh một chút, nó kết hợp tốt với cá hoặc pho mát - đặc biệt là món chè - và cũng được biết đến là một trong số ít loại rượu vang ăn kèm với sushi.

Sémillon

Sémillon là một giống nho da vàng có nguồn gốc từ vùng Bordeaux, được sử dụng để làm rượu vang trắng khô và ngọt, chủ yếu ở Pháp và Úc. Nó cũng là chìa khóa để sản xuất rượu vang ngọt như Sauternes. Đối với nho được sử dụng để sản xuất rượu vang ngọt, chúng cần phải bị ảnh hưởng bởi Botrytis.

Shiraz / Syrah

Syrah, còn được gọi là Shiraz, là một giống nho có vỏ sẫm màu được trồng trên khắp thế giới, chủ yếu để sản xuất rượu vang đỏ. Các vùng khí hậu ôn hòa (chẳng hạn như Thung lũng Rhone phía bắc và các vùng của Bang Washington) có xu hướng sản xuất rượu vang từ trung bình đến nồng với hàm lượng tannin từ trung bình đến cao và hương vị của blackberry, bạc hà và hạt tiêu đen. Syrah từ các vùng khí hậu nóng như Crete, và Thung lũng Barossa và các vùng McLaren Vale của Úc luôn tràn đầy sức sống với tannin nhẹ nhàng hơn, trái cây và hương gia vị của cam thảo, hồi và da thuộc.

Tempranillo

Tempranillo là một giống nho đen chín sớm có xu hướng phát triển mạnh trên đất vườn nho nhiều phấn như vùng Ribera del Duero của Tây Ban Nha. Cấu hình tương đối trung tính của nó cho thấy nó thường được pha trộn với các giống khác như Grenache và Carignan (được biết đến ở Rioja với cái tên Mazuelo), hoặc ủ trong thời gian dài trong gỗ sồi, nơi rượu dễ dàng có được hương vị của thùng. Ở Bồ Đào Nha, nơi loại nho được biết đến với cái tên Tinto Roriz và Aragonez, nó được pha trộn với những loại khác để sản xuất rượu vang Port.

Viognier

Giống như Chardonnay, giống nho làm rượu vang trắng này có tiềm năng tạo ra rượu vang toàn thân với đặc tính tươi tốt, mềm mại. Trái ngược với Chardonnay, giống Viognier có nhiều hương thơm tự nhiên hơn bao gồm hương đào, lê, hoa violet và khoáng chất.

Zinfandel

Zinfandel (còn được gọi là Primitivo) là một loại nho làm rượu có vỏ đen, được trồng ở hơn 10% các vườn nho ở California. Nho thường tạo ra một loại rượu vang đỏ mạnh mẽ, và ở Hoa Kỳ, một loại rượu vang hồng nửa ngọt gọi là White Zinfandel có doanh số bán hàng nhiều gấp sáu lần rượu vang đỏ. Hương vị của rượu vang đỏ phụ thuộc vào độ chín của nho: hương vị trái cây mọng đỏ chiếm ưu thế trong các loại rượu vang từ các vùng mát hơn, trong khi các hương vị của quả mâm xôi, hồi và hạt tiêu phổ biến hơn trong các loại rượu vang được làm ở các vùng ấm hơn và trong các loại rượu vang được làm chín sớm hơn Primitivo nhân bản.


NHỮNG CHAI RƯỢU VANG NỔI BẬT NHẤT

GHÉ THĂM TOP WINE & MORE

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN TIK TOK

HƠN 5200 KHÁCH HÀNG ĐÃ TIN CHỌN

CAM KẾT 100%

Hàng chính hãng 

GIAO HÀNG SIÊU TỐC

Nhận hàng chỉ trong 30 phút 

ĐỔI TRẢ TRONG 15 NGÀY

(Xem chi tiết)

TƯ VẤN TẬN TÂM

Chuyên nghiệp & chu đáo